ในหลายๆครั้งเรามักจะออกแบบโดยใช้ความรู้สึกส่วนตัวของเราโดยมักจะมุ่งไปที่ ทำอย่างไรให้ได้ตามผลลัพธ์ที่เราตั้งไว้ ต้องมีลูกเล่นที่ตื่นตาตื่นใจ ต้องมีเครื่องมือที่ทันสมัยต่าง ๆ ซึึ่งเราอาจจะละเลยสิ่งที่สำคัญที่สุดของระบบเรา นั่นก็คือ ผู้ใช้งาน
User Center Design ( UCD ) คือ กระบวนการที่จะออกแบบส่วนต่างๆของระบบ เช่น การออกแบบ UI ของหน้าเว็บไซต์ โดยมีมุมมองที่ว่า ทำอย่างไรให้ผู้ใช้สามารถ เข้าใจ และ ใช้ได้ในทันที นอกจากนี้เราสามารถออกแบบระบบให้ส่งเสริมความต้องการของผู้ใช้งานโดยดูจาก สิ่งที่เกี่ยวข้องกับงานของผู้ใช้งาน โดยกระบวนการดังกล่าวจะทำให้งานของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น และ เป็นมิตรกับผู้ใช้งานมากขึ้นทำให้ผู้ใช้งานอยากเข้ามาใช้งาน งานของเรามากยิ่งขึ้น
User Experience Design ( UXD ) คือ การศึกษาความต้องการของผู้ใช้งานในระบบ ทำให้ทราบว่าผู้ใช้งานต้องการอะไร ชอบแบบไหน โดยวิธีการต่างๆเช่น การสังเกตพฤติกรรมและการตอบสนองของผู้ใช้งานโดยต้องเกี่ยวข้องกับระบบที่เรากำลังออกแบบอยู่นั้นเอง การที่เราเข้าใจผู้ใช้งานนั้นจะช่วยให้เราสร้างส่วนที่ติดต่อกับผู้ใช้งานเพื่อให้ผู้ใช้งานพึงพอใจและสามารถใช้ได้อย่างกับว่าเป็นสิ่งที่เขาคุ้นเคยอยู่แล้ว
จะเห็นได้ว่าการออกแบบระบบทั้งสองอย่างนี้มีความสัมพันธ์กันและหัวใจหลักของระบบก็คือ ผู้ใช้งานต่อไปแล้วเราจะทราบได้อย่างไรว่าระบบที่เรากำลังทำดีหรือไม่ดีต่อผู้ใช้
Usability ก็คือตัวที่จะวัดว่าระบบหรืองานที่เรากำลังทำอยู่นั้นมีการตอบสนองต่อผู้ใช้งานดีไหม มีประสิทธิภาพไหม ตรงตามเป้าหมายของผู้ใช้งานหรือเปล่า ผู้ใช้งานสามารถเรียนรู้ได้ง่าย สามารถเข้าใจได้ง่ายหรือเปล่า โดยระดับของ Usability สามารถวัดโดย การทดสอบระบบ แบ่งระบบออกเป็นส่วน ๆ และ ถามโดยตรงจากผู้ใช้งาน หรือ ข้อมูลที่ได้จากการศึกษาผู้ใช้งานโดย User Experience Engineers เพื่อที่จะดูว่าเราควรจะแก้ไขระบบหรืองานของเราอย่างไร
สรุป 3 ข้อง่ายๆที่จะทำให้ได้ Usability
1. ดูว่าระบบหรืองานของเรานั้นใครเป็นผู้ใช้งาน
2. ดูว่าผู้ใช้งานจะใช้งานอะไรในระบบเรา
3. ดูจุดประสงค์ของงานที่ผู้ใช้งานจะได้ไปจากการใช้
หากเข้าใจถึง 3 ข้อนี้ ทำการวิเคราะห์และพัฒนาระบบ โดยอาศัยหลักการออกแบบ UCD ไปใช้งานจะทำให้งานของเรานั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น